คาลวิน ฟิลลิปส์ กับฝันร้ายที่ แมนฯ ซิตี้ และชีวิตใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นกับ เวสต์แฮม - FEATURE

บอลนอกอยุ่ในสายเลือด - 28 ม.ค. 2024
ยอดการรับชม :
2
คาลวิน ฟิลลิปส์ กับฝันร้ายที่ แมนฯ ซิตี้ และชีวิตใหม่ที่กำลังจะเริ่มต้นกับ เวสต์แฮม - FEATURE

ในที่สุด คาลวิน ฟิลลิปส์ กองกลางชาวอังกฤษ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก ก็ยุติฝันร้ายในถิ่น เอติฮัด สเตเดี้ยม ตลอดปีกว่าๆที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว หลังตอบตกลงย้ายไปเล่นกับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ด้วยสัญญายืมตัว พร้อมออฟชั่นซื้อขาดในอนาคต


แมนฯ ซิตี้ ใช้เงินจำนวน 45 ล้านปอนด์ เพื่อคว้าตัว ฟิลลิปส์ มาจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด พร้อมมอบสัญญายาวให้ถึง 6 ปี แต่สุดท้าย ดาวเตะวัย 28 ปี ก็ไม่สามารถสอดแทรกเข้ามาอยู่ในทีมตัวจริงของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เทรนเนอร์ “เรือใบสีฟ้า” ได้



กวาร์ดิโอล่า กล่าวถึง ฟิลลิปส์ ซึ่งลงเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ไปรวมทุกรายการเพียง 31 เกม ว่า “ผมต้องอยู่ที่นี่เพื่อช่วยให้นักเตะพัฒนา และเป็นผู้เล่นที่ดีขึ้น และเหมาะสมกับสิ่งที่เราอยากทำ แต่ผมไม่สามารถทำแบบนั้นกับเขาได้ เขาเป็นนักเตะที่มีคุณภาพ และนั่นคือเหตุผลว่า ทำไมเขาถึงติดทีมชาติ ดูสิ่งที่เขาทำที่ ลีดส์ สิ ผมเสียใจตัวเองมากกว่าตัว คาลวิน เสียอีก”


ตำแหน่งของ ฟิลลิปส์ ไปทับกับ โรดรี้ ห้องเครื่องทีมชาติสเปนโดยตรง ซึ่งเป็นเรื่องยากมากที่จะแย่งตำแหน่งไปได้ และเมื่อถูกถามว่า โรดรี้ เป็นผู้เล่นที่ดีกว่า ฟิลลิปส์ หรือไม่ กวาร์ดิโอล่า ก็ตอบตรงประเด็นว่า “เขาไม่จำเป็นต้องเป็นเหมือน โรดรี้ เพราะ โรดรี้ มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว”


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์มันอาจจะแตกต่างออกไปสำหรับ ฟิลลิปส์ หากเขาไม่ได้ย้ายมาที่ แมนฯ ซิตี้ด้วยอาการบาดเจ็บหัวไหล่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเจ้าตัวตลอดฤดูกาลสุดท้ายกับ ลีดส์ และเกือบจะหลุดทีมชาติอังกฤษชุดลุยศึก ยูโร 2020


ในซีซัน 2022-23 ฟิลลิปส์ ลงเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ ไปรวมทุกรายการ 21 เกม และส่วนใหญ่ถูกส่งลงมาในฐานะตัวสำรอง โดยมีช่วงเวลาหนึ่งที่ อดีตเด็กปั้น ลีดส์ ต้องเข้ารับการผ่าตัด และต้องหลุดออกจากทีมไปนานหลายเดือน


ขณะเดียวกัน หลังจบศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ กวาร์ดิโอล่า เคยให้สัมภาษณ์ว่า ฟิลลิปส์ มีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ซึ่งทำให้มีข่าวลือออกมาว่า ความสัมพันธ์ของทั้งคู่อยู่ในสถานการณ์ที่ตรึงเครียดพอสมควรเลยทีเดียว



ฟิลลิปส์ เคยเปิดเผยว่า “ผมจำได้ว่า เคยกลับบ้าน และรู้สึกเสียใจกับตัวเองมากที่ย้ายออกจาก ลีดส์ ผมเริ่มร้องไห้ ผมส่งข้อความหา มาร์เซโล บิเอลซา และถามว่า จะคุยกับเขาได้ไหม จากนั้น เขาบอกผมว่า ผมมีความสามารถ มันขึ้นอยู่กับความมั่นใจ และการคิดบวก”


แม้จะพยายามฝึกซ้อมอย่างหนัก แต่ ฟิลลิปส์ ก็ยังไม่สามารถแย่งตำแหน่งของ โรดรี้ ได้ และในซีซันนี้ เจ้าตัวเพิ่งมีโอกาสลงเล่นให้กับ แมนฯ ซิตี้ ไปเพียง 10 เกม จนในที่สุดเขาก็เลือกย้ายไปยัง เวสต์แฮม ด้วยสัญญายืมตัว และได้กล่าวลาทุกคนในทัพ “เรือใบสีฟ้า” เรียบร้อยแล้ว


การย้ายไปยัง เวสต์แฮม ภายใต้การคุมทีมของ เดวิด มอยส์ โค้ชชาวสก็อตแลนด์ นั้น ฟิลลิปส์ จะได้รับโอกาสลงสนามอย่างสม่ำเสมอ และจะได้ไปอยู่ในทีมที่มอบความเชื่อมั่นให้กับตัวเขาอย่างเต็มที่ ซึ่งจะทำให้กลับมาเล่นด้วยความมั่นใจอีกครั้ง


เมื่อถูกถามว่า ฟิลลิปส์ สามารถกลับมาเล่นให้ แมนฯ ซิตี้ อีกครั้งได้หรือไม่ กวาร์ดิโอล่า ก็ตอบไปในทางบวกว่า “แน่นอน ทำไมจะไม่ได้ล่ะ เขาต้องเล่นให้ผมรู้ว่าผมคิดผิดแค่ไหน สำหรับคนที่ประพฤติตัวไม่ดี ผมไม่สนหรอก แต่นักเตะมืออาชีพแบบเขาคอยช่วยเหลือเราในการฝึกซ้อมทุกครั้ง ผมมักจะรู้สึกเสมอว่า เขาทำอะไรได้มากกว่านี้”